Đảo hoa ở Kon Trang Long Loi- Tác giả: Ban NguyễnĐảo hoa ở Kon Trang Long Loi- Tác giả: Ban Nguyễn
Quốc bảo Sâm Ngọc Linh K5Quốc bảo Sâm Ngọc Linh K5
Thác Pa Sỹ- Tác giả: Đào Phúc Quang VũThác Pa Sỹ- Tác giả: Đào Phúc Quang Vũ
Tiếng vọng- Tác giả: Nguyễn Thế ĐứcTiếng vọng- Tác giả: Nguyễn Thế Đức
Lợp mái nhà Rông-Tác giả: Nguyễn BanLợp mái nhà Rông-Tác giả: Nguyễn Ban
Hoa mai anh đào khoe sắc- Tác giả: Bùi Thanh TrungHoa mai anh đào khoe sắc- Tác giả: Bùi Thanh Trung
Nét mới trên lòng hồ thủy điện Plei Kroong- Tác giả: Huy ĐằngNét mới trên lòng hồ thủy điện Plei Kroong- Tác giả: Huy Đằng

Ấn tượng Kon Tum


Ngày đăng: 20-12-2024

Không nghi ngờ gì nữa, Tuần Văn hóa – Du lịch đã trở thành một sự kiện đầy hấp dẫn, để lại ấn tượng sâu sắc, không chỉ với người dân Kon Tum, mà với bạn bè, du khách khắp nơi, góp phần định vị thương hiệu du lịch Kon Tum.

Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum năm 2024 đã khép lại vào đêm 14/12. Nhưng dường như đất và người Kon Tum vẫn sống trong không khí sôi động, ngập tràn âm thanh và rực rỡ sắc màu lễ hội.

Còn với bạn bè, du khách, hẳn là sẽ nhớ mãi một Kon Tum giàu bản sắc, phóng khoáng và hiếu khách, nhớ mãi “đại tiệc” của âm thanh đại ngàn và sắc màu văn hóa này.

Trước khi Tuần Văn hóa-Du lịch diễn ra, rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp đã liên lạc, bày tỏ sự quan tâm đến sự kiện này. Nhiều câu hỏi cũng được đặt ra, và như một lẽ tất nhiên, tôi tự nguyện làm “cầu nối”, chuyển những câu hỏi này tới đại diện ban tổ chức.

Đại đa số câu hỏi đều xoay quanh chủ đề: Kon Tum kỳ vọng gì khi tổ chức Tuần lễ Văn hóa-Du lịch? Và sự kiện này có vai trò như thế nào trong xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch của tỉnh.

Bản sắc văn hóa độc đáo tạo sức hút lớn cho du lịch Kon Tum. Ảnh: T.H

Là người rất quan tâm đến việc hình thành thương hiệu du lịch của tỉnh, tôi hiểu rất rõ vai trò, ý nghĩa của nó. Bởi xét cho cùng, thương hiệu chính là giá trị của du lịch, mang trong mình đặc trưng văn hóa, lịch sử, và trải nghiệm độc đáo, tạo nên một “hình ảnh” đặc biệt mỗi khi du khách nghĩ đến một vùng đất.

Vì vậy, tôi cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà Tuần Văn hóa-Du lịch lần thứ V này lại có chủ đề “Trải nghiệm văn hóa - Khám phá thiên nhiên”. Đây cũng chính là Khẩu hiệu (slogan) của du lịch Kon Tum, nêu bật điểm mạnh, điểm độc đáo của tỉnh, thể hiện được sự đa dạng văn hóa; thế mạnh về du lịch văn hóa, sinh thái, trải nghiệm.

Tuần Văn hóa-Du lịch được kỳ vọng không chỉ mở ra một đại cảnh muôn sắc màu văn hóa, kết nối quá khứ và hiện tại, góp phần khắc họa vùng đất Kon Tum giàu bản sắc, mà còn mời gọi du khách tới tìm hiểu, khám phá một Kon Tum giàu tiềm năng, đa sắc màu văn hóa.

Như bất cứ một người dân Kon Tum nào, tôi tin rằng, đây là sự kiện giúp Kon Tum định hình giá trị “thương hiệu” Kon Tum cho hôm nay và mai sau.

Tất nhiên, đây là kết quả của cả quá trình chắt chiu, gây dựng hình ảnh bằng các hoạt động, các giá trị văn hóa; là sự tiếp biến, giao thoa với nền văn hóa hội nhập hiện đại cùng với sự thân thiện và mến khách của người dân của vùng đất cực Bắc Tây Nguyên trên tiến trình hội nhập.

Nhưng không thể phủ nhận bước đột phá có được từ việc tổ chức các sự kiện văn hóa trong những năm gần đây.

Kể từ năm 2013, khi Tuần Văn hóa – Du lịch Kon Tum được tổ chức lần đầu tiên đến nay, qua mỗi lần tổ chức, sự kiện này ngày càng quy mô hơn, chất lượng hơn và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp hơn cho bạn bè, du khách gần xa.

Như Tuần Văn hóa – Du lịch lần thứ V năm 2024 này thu hút hơn 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ các huyện, thành phố, các lưu học sinh của nước bạn Lào, Campuchia và các nghệ sĩ đến từ tỉnh An Giang.

Đoàn nghệ thuật tỉnh An Giang biểu diễn tại Tuần Văn hóa-Du lịch Kon Tum lần thứ V. Ảnh: TH 

Không bó hẹp trong một không gian nhất định, đây là chuỗi hoạt động đặc sắc, phong phú, hấp dẫn, được chuẩn bị kỹ lưỡng, trải rộng trên địa bàn các huyện, thành phố, như Kon Plông, Tu Mơ Rông, Đăk Tô, Ngọc Hồi, Sa Thầy và tâm điểm là thành phố Kon Tum.

Các hoạt động như Liên hoan cồng chiêng, xoang các DTTS; trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; lễ hội đường phố; Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Kon Tum; giới thiệu tham quan các tour tuyến du lịch, Hội thi sáng tạo ẩm thực, Trưng bày ảnh nghệ thuật đều có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với du khách.

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, trong 4 ngày diễn ra Tuần Văn hoá – Du lịch, đã có hơn 131 nghìn lượt khách đến tỉnh; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 40 tỷ đồng.

Ngày 15/12, tức là sau đêm bế mạc (14/12), tôi đã khá vất vả để đọc email, tin nhắn qua zalo của bạn bè các nơi, hầu hết đều tỏ ý khen ngợi về thành công tuyệt vời của sự kiện.

Nhiều ý kiến đánh giá, sự kiện đã đem lại những ngày tưng bừng, ngập tràn sắc màu văn hóa; thổi luồng gió mát lành cho du lịch. Sẽ không ngoa nếu nói rằng, hàng nghìn nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, trong đó có nhiều người đến từ nhiều tỉnh, thành phố đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt qua những chương trình, tiết mục đặc sắc.

Hơn thế, loạt hoạt động nổi bật, đặc sắc tại Tuần Văn hóa- Du lịch có vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh về một Kon Tum giàu tiềm năng, đa sắc màu văn hóa; về các cơ hội thương mại, đầu tư tại Kon Tum; về người Kon Tum thân thiện, hiếu khách; thu hẹp khác biệt, mở ra triển vọng đột phá về kinh tế du lịch.

Là một người con của Kon Tum, tôi vô cùng tự hào khi Kon Tum đã vươn mình, được bạn bè xa gần “biết tiếng, quen tên”.

Quá trình tiến lên phía trước và hội nhập sâu rộng sẽ gây ra những tác động nhất định. Nhưng rõ ràng rằng, trong bối cảnh phát triển nhanh chóng, tiềm ẩn những yếu tố bất định, bản sắc văn hóa sẽ là nền tảng, là động lực tinh thần để chúng ta vững bước.

Cho tới nay, Kon Tum đã và đang làm rất tốt tiến trình hội nhập, thông qua việc nhiều nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đến tìm kiếm cơ hội đầu tư. Và Tuần Văn hóa – Du lịch lần này tiếp tục là một cơ hội lớn tiếp theo cho Kon Tum.

Tuần Văn hoá - Du lịch Kon Tum lần thứ V đã khép lại, nhưng ấn tượng về những nét văn hoá đặc sắc, mới lạ của đồng bào các dân tộc Kon Tum đã được định hình trong lòng du khách.

Và chúng ta hãy chờ đợi sự vươn mình của du lịch Kon Tum.     

Thành Hưng

Báo Kon Tum đăng ngày 17/12/2024

TIN TỨC LIÊN QUAN

KON TUM - ĐƯA DU LỊCH TRỞ THÀNH NGÀNH KINH TẾ MŨI NHỌN

Kon Tum, tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, với lợi thế về hệ thống cảnh quan thiên nhiên, hệ thống văn hoá, di tích lịch sử, ẩm thực độc đáo,... là những điều kiện cần để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030, với mục tiêu phát triển bền vững, chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả.

Hội thi sáng tạo Ẩm thực Du lịch Kon Tum - Quy tụ 32 đội thi tranh tài

TTTĐ - Nằm trong chuỗi hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch lần thứ V và Liên hoan cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ II, năm 2024, Hội thi sáng tạo ẩm thực du lịch tỉnh Kon Tum sẽ được diễn ra vào ngày 12/12 tại TP Kon Tum.

Tuyên truyền, quảng bá Tuần Văn hóa - Du lịch lần thứ V và Liên hoan cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ II năm 2024

Tuyên truyền, quảng bá Tuần Văn hóa - Du lịch lần thứ V và Liên hoan cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ II năm 2024

Bảo tồn bản sắc văn hóa để phát triển du lịch

Những năm qua, với nguồn lực đầu tư từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, dự án khác, huyện Tu Mơ Rông đã tập trung bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn và hướng đến phát triển du lịch để tăng thu nhập cho đồng bào Xơ Đăng nơi đây.